Tổng quan về Bơm nhiệt hiệu suất cao của BYD (High-efficiency heat pump system)

Bộ bơm nhiệt hiệu suất cao của BYD là một công nghệ then chốt được tích hợp vào các mẫu xe điện của hãng, đặc biệt là các dòng xe sử dụng nền tảng e-Platform 3.0. Công nghệ này được thiết kế để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, giúp xe điện hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh.
Hệ thống Quản lý Nhiệt tích hợp (Integrated Thermal Management System – ITMS) của BỘ BƠM NHIỆT HIỆU SUẤT CAO
Bộ phận tích hợp quản lý nhiệt trong hệ thống bơm nhiệt của BYD, còn được gọi là Hệ thống Quản lý Nhiệt tích hợp (Integrated Thermal Management System – ITMS), là một công nghệ cốt lõi giúp tối ưu hóa hiệu suất và phạm vi hoạt động của xe điện.
Thay vì chỉ là một máy bơm nhiệt đơn lẻ, BYD đã tích hợp chặt chẽ nhiều thành phần để tạo thành một hệ thống thông minh, đa chức năng.

Máy nén điều hòa/bơm nhiệt (Heat Pump Compressor)
Đây là “trái tim” của hệ thống. Khác với máy nén thông thường chỉ làm lạnh, máy nén này có thể hoạt động ở chế độ bơm nhiệt để hút nhiệt từ bên ngoài và đưa vào cabin hoặc pin, cũng như làm lạnh khi cần.
Van tiết lưu điện tử (Electronic Expansion Valve)
Bộ phận này điều chỉnh lưu lượng chất làm lạnh chảy qua hệ thống một cách chính xác. Nó hoạt động như một “người gác cổng” thông minh, đảm bảo chất làm lạnh được phân phối đúng lượng đến từng bộ phận (dàn nóng, dàn lạnh, pin) tùy theo nhu cầu làm mát hoặc sưởi ấm.
Bộ làm mát/sưởi cabin (Cabin Cooler/Heater)
Đây là dàn trao đổi nhiệt bên trong khoang xe. Khi làm lạnh, nó hấp thụ nhiệt từ cabin. Khi sưởi ấm, nó tỏa nhiệt để làm ấm cabin.
Bộ làm mát/sưởi pin (Battery Cooler/Heater)
Đây là một dàn trao đổi nhiệt chuyên dụng cho pin. Pin xe điện hoạt động tốt nhất trong một dải nhiệt độ nhất định. Bộ phận này giúp:
- Làm mát pin (Cooling): Khi pin sạc nhanh hoặc hoạt động cường độ cao, nó sẽ làm mát để tránh quá nhiệt.
- Làm ấm pin (Heating): Khi trời lạnh, nó sẽ làm ấm pin lên nhiệt độ lý tưởng, đảm bảo hiệu suất sạc và di chuyển tốt nhất.
Van điều hướng và cảm biến (Directional Valves & Sensors)
Đây là những bộ phận quan trọng để kiểm soát luồng di chuyển của chất làm lạnh. Các van này có thể chuyển hướng chất làm lạnh đến dàn nóng, dàn lạnh cabin, hoặc dàn trao đổi nhiệt của pin. Kết hợp với các cảm biến nhiệt độ, hệ thống sẽ tự động đưa ra quyết định tối ưu.
Nguyên lý hoạt động module tích hợp BỘ BƠM NHIỆT HIỆU SUẤT CAO
Hệ thống quản lý nhiệt của BYD hoạt động như một bộ não trung tâm. Khi bạn khởi động xe, nó sẽ đánh giá:
- Nhiệt độ môi trường bên ngoài.
- Nhiệt độ hiện tại của pin.
- Nhiệt độ mong muốn của cabin.
Dựa trên những dữ liệu này, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh máy nén, van, và các bộ phận khác để đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ, trong thời tiết lạnh, hệ thống sẽ ưu tiên dùng bơm nhiệt để làm ấm pin trước (để đảm bảo hiệu suất), sau đó mới làm ấm cabin. Nó cũng có thể tận dụng nhiệt thải từ động cơ điện và bộ biến tần để làm ấm cabin, giúp tiết kiệm năng lượng pin.
Bơm nhiệt của BYD hoạt động dựa trên nguyên lý luân chuyển nhiệt lượng, tương tự như các hệ thống điều hòa không khí hai chiều.
Thay vì chỉ tạo ra nhiệt bằng cách đốt nóng điện trở (phương pháp tiêu chuẩn của nhiều xe điện đời cũ), bơm nhiệt sẽ:
Truyền nhiệt: Nén và truyền nhiệt lượng đó để sưởi ấm khoang cabin hoặc làm ấm pin.
Hút nhiệt: Hút nhiệt lượng từ không khí bên ngoài, từ hệ thống truyền động điện, pin, và thậm chí cả từ cơ thể người ngồi trong xe.
Lợi ích vượt trội BỘ BƠM NHIỆT HIỆU SUẤT CAO
Tiết kiệm năng lượng: So với hệ thống sưởi điện trở truyền thống, bơm nhiệt hiệu quả hơn nhiều lần. Ví dụ, để tạo ra 1 kW nhiệt, hệ thống điện trở tiêu thụ 1 kW điện, trong khi bơm nhiệt chỉ cần khoảng 0.5 kW điện hoặc ít hơn, tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Điều này giúp xe tăng quãng đường di chuyển thêm 10 – 20% trong điều kiện thời tiết lạnh.
Tối ưu hóa quản lý nhiệt pin: Nhiệt độ pin có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và tuổi thọ của pin. Bơm nhiệt của BYD có thể làm ấm pin một cách hiệu quả vào mùa đông, đảm bảo pin hoạt động ở dải nhiệt độ tối ưu.
Tích hợp đa năng: Hệ thống bơm nhiệt được tích hợp chặt chẽ với hệ thống điều hòa không khí và quản lý nhiệt pin, cho phép nó thực hiện nhiều chức năng đồng thời: làm mát pin và cabin vào mùa hè, sưởi ấm pin và cabin vào mùa đông, và thậm chí là tận dụng nhiệt thải từ động cơ điện và bộ biến tần.
Ứng dụng BỘ BƠM NHIỆT HIỆU SUẤT CAO trên các mẫu xe BYD
Công nghệ bơm nhiệt hiệu suất cao của BYD đã và đang được trang bị trên nhiều mẫu xe điện phổ biến, bao gồm BYD Atto 2, và BYD Seal, BYD M9 DM-i Việc áp dụng công nghệ này là một trong những yếu tố giúp các mẫu xe của BYD đạt được hiệu suất năng lượng ấn tượng và phạm vi hoạt động tốt trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau.